Pinoy Violinists
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Home  Search  Latest images  Register  Log in  

Share | 

What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?

View previous topic View next topic Go down 
AuthorMessage
jasonbt_2003
Cremona
Cremona
jasonbt_2003

What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? Vide
PostSubject: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyThu Jun 17, 2010 11:22 pm

Ako i always use dominant string (P 2,300), natry ko ung eva perazzi once lang maganda kso ang mahal masyado.hehe
Back to top Go down
baroqueviolin
Sobrang Spammer. Di na nagprapraktis
baroqueviolin

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyThu Jun 17, 2010 11:37 pm

Sir Jason

uu nga ... subok ang Doms sa playability at durability ... sulit sa price ...basta Sale ...ahahaha

aq naman for Modern Strings na pangHarabas at pangHalili sa Equal Tension Gut strings ... = Thomastik Vision - Light Gauge ... What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 74395
Back to top Go down
https://www.youtube.com/user/PeriodinstrumentfaN
pinoyviolinists
Admin
Admin

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyThu Jun 17, 2010 11:37 pm

Hehheheh dati DOMS.. Tapos just bought Evah's then pag magpractice siguro nalang ako kung magaaral ako magviolin balik doms nalang ehehehe mahal nga eh ~_~

Php 1,900 for DOMS
Php 3,222 for Evah's

Last edited by KundarmaH on Fri Jun 18, 2010 2:29 am; edited 1 time in total
Back to top Go down
https://pinoyviolinist.forumtl.com
kewlit
Cremona
Cremona
kewlit

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Jun 18, 2010 1:08 am

me larsen for my viola S$223 set purchased it from singapore. now wala na ako work balik dominant kapag naputol na sya.
Back to top Go down
pinoyviolinists
Admin
Admin

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Jun 18, 2010 2:27 am

~_~ Nung una kala ko naman US$ ahahah nagulat ako prang cello price
Back to top Go down
https://pinoyviolinist.forumtl.com
ElleCee
Höfner *Adik magpost*
Höfner *Adik magpost*
ElleCee

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Jun 18, 2010 5:26 am

haha... Dati Doms din ako. Pero I think I'll stick with Evahs. Perfect for my violin ang Evah eh. Pero I need to save heaps of money para I can buy one again. Yung current ko nga, hindi ko pa bayad. Pero I'll pay it once I have money na.
Back to top Go down
http://keystringsmusic.multiply.com
bursky
Bachendorff
Bachendorff
bursky

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Jun 18, 2010 8:57 am

i think i would prefer synthetic core strings. kasi i've been a steel guy ever since i started. wala akong ka-alam-alam na may iba-iba palang type ng violin strings! sa inyo ko lang nalaman! What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 7079 so ngayon, target ko din ang maka-subok ng 1.)Vision, 2.)Dominant, and 3.) Tonica. kaso matagal-tagal pa muna yun. so dun muna ako sa Innig ni boss jeje. P400/set. What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 238898
Back to top Go down
"H" Kittyback TigerFlames

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptySat Jun 19, 2010 12:47 am

Hahahaha.. natawa naman ako.. ^

Ako naman, basta synthetic core muna ayos na sakin ilagay kay Fern. Kuntento na ako sa Huayin na current string.. saka na ako mag Thomastik or Pirastro kapag may hand crafted na ako.. hehehe hindi naman kamahalan yung violin ko ngayon saka disente na yung tunog nya sa kanyang presyo.. :D :D

Baka sa susunod na maputulan ako, Innig muna gamitin ko.. Mura kay kuya Budi eh 400/set hehehhe
Back to top Go down
jurusu
Höfner *Adik magpost*
Höfner *Adik magpost*
jurusu

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptySat Jun 19, 2010 2:27 am

Doms pa lang na tatry ko. Napamahal ata ang bili ko dun kasi nung binili ko yun sa lyric merong sale pala sa JB :((( Parang interested ako sa Innig kasi mura.
Back to top Go down
danica
Bachendorff
Bachendorff
danica

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyWed Jul 14, 2010 10:25 am

ipon muna ako para makabili ng string na mamahalin... yung ginagamit ko yung 30 petot lang .. hahhahah 100 per set...

pangit ba yun binili ko or mag iipon na lang ako para makabili ng mamahaling stringsz?
Back to top Go down
pikachoi2007
Bachendorff
Bachendorff
pikachoi2007

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyWed Aug 11, 2010 3:38 am

Here are some of those I used on my violin:

1.) Vision
2.) Warchall (Karneol, Brilliant & Ametyst)
3.) Dominant
4.) Pirastro Tonica
5.) Prelude

Currently using Warchall Brilliant Vintage on my german violin.

I do have Evah but I'm saving the best for last. c'',)
Back to top Go down
cube.root.sam
Bachendorff
Bachendorff
cube.root.sam

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyTue Dec 07, 2010 11:19 am

Hi to all,

Where are Innig strings available, and how much? Am interested in trying a set.

cube
Back to top Go down

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyTue Dec 07, 2010 12:39 pm

sa kaibigan ko 400/set.. hehehe

pm me..
Back to top Go down
Clive
Bachendorff
Bachendorff
Clive

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyMon Sep 19, 2011 9:06 pm

wow admin mura bili mo sa DOMS mo..hehe san mo na bilis? almost kulang kulang 2000 tapos set na? hmmm...

anyway..may ma susuggest ba kayong gut string na mura? hehehe medyo barat barat pa ako.. btw panget ang Castle string.... (250 set)

may ma susuggest ba kayong bilihan ng strings na mura? pero may class na string..hehehe (exact place)
Back to top Go down
baroqueviolin
baroqueviolin

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Sep 23, 2011 2:34 am

Hello Clive !!!

Mahal lahat ng gut strings metal wound man o naked gut . What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 7079

pero kung store na may affordable pero magandang strings - kay Kuya Budi ka na sa Baguio !!! Meron sila Synthetic (Perlon core) strings tig 600 php lang ang set ng 4 strings !!! ^_^ What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 74395

ayan pwede mo kontakin si "H" Kittyback TigerFlames bababa ata sya ngayong weekend dito sa Maynila. ^_~
Back to top Go down
https://www.youtube.com/user/PeriodinstrumentfaN
Clive
Bachendorff
Bachendorff
Clive

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyFri Sep 23, 2011 3:31 am

pwede mag synthetic string muna ako...almost near naman sa gut..(not really near..hehehe ) baguio.. may kalayuan..

wala na ata nag paparamdam dito sa site na to..ang lungkot walang makausap.. What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? 7079
Back to top Go down

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptySun Sep 25, 2011 2:42 am

Hehehe Pwede ka naman magpa deliver door-to-door... 120 lang charge.
Back to top Go down
Clive
Bachendorff
Bachendorff
Clive

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptySun Sep 25, 2011 11:10 pm

pwedeng 100 nalang :) (tumawad pa)
wahaha..anyway sige sige... PM pm tayo :)...

bili muna ako bridge na bago tapos strings and hunt ko si sir tamayo :)

may idea kayo magkano mag pa cut ng bridge na worth 300 pesos? hehehe
Back to top Go down

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyMon Sep 26, 2011 10:44 am

Hindi naman po sa akin yung items na binebenta...
Yung kaibigan ko po.. hehehe
Back to top Go down
Clive
Bachendorff
Bachendorff
Clive

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyMon Sep 26, 2011 1:24 pm

ay ganun ba..hehe sorry..ako pala hihingi ng favor sayo :)...hehe

thanks dude..

pahingi contact number nya ;)..
Back to top Go down

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyTue Sep 27, 2011 7:18 pm

PM mo nalang ako dito..
Tulong ko na din sa kaibigan ko yung pagbenta sa PV members.

Medyo hindi nya kasi maiwan yung maliit na shop niya para pumunta sa courier. Ako na din ang nagbibigay ng bayad sa kanya at nagpapadala ng item/s sa buyer via Door-to-door courier..
Back to top Go down
Clive
Bachendorff
Bachendorff
Clive

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? EmptyTue Sep 27, 2011 8:34 pm

sige sige..thanks number mo nalang :)..
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?   What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much? Empty

Back to top Go down

What specific brand or kind of violin strings do you prefer and how much?

View previous topic View next topic Back to top 
Page 1 of 1

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
Pinoy Violinists :: Luthier's Corner :: General Violin Discussion-